วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 9

วันพฤหัสบดี ที่ 26 มกราคม 2555

- หลักการจัดประสบการณ์ทางภาษาให้กับเด็ก ต้องคำนึงถึง


        * สิ่งที่เด็กสนใจ
        * พัฒนาการของเด็ก
        * การเชื่อมโยง


- อาจารย์ให้นักศึกษาดูภาพและตัวอักษรที่เด็กเขียน สิ่งนี้จะช่วยสะท้อนถึงพัฒนาการ และความรู้สึกของเด็ก จาการดูภาพ รักพ่อครับ ปฏิมา แล้วนึกถึงอะไร


        * พ่อ >> จากตัวหนังสือที่เขียนคำว่า "พ่อ"
        * ความรู้สึก >> จากตัวหนังสือที่เขียนคำว่า "รัก"
        * มารยาท >> จากตัวหนังสือที่เขียนคำว่า "ครับ"
        * ชื่อของเด็ก >> จากตัวหนังสือที่เขียนคำว่า "ปฏิมา"
        * พัฒนาการ >> จากการวาดภาพ ลายเส้น การเขียนตักอักษร
        * โอกาสในการเขียน เนื่องจากวันนั้นน่าจะอยู่ในช่วงวันพ่อ


- บลูมและฮาเลย์(1993) ให้ความหมายของภาษาไว้ 3 ประการ
        
        1. ภาษาเป็นสัญลักษณ์หรือรหัส ใช้แทน สัตว์ สิ่งของ
        2. ภาษาเป็นสัญลักษณ์ของมโนทัศน์
        3. ภาษามีระบบ มีกฏเกณฑ์


- ภาษา คือ สัญลักษณ์ที่มนุษย์ในสังคมหนึ่งๆ สร้างขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือในการสื่อสารและทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน
- ปัจัยที่ส่งผลต่อภาษาของเด็ก
         
         * วัฒนธรรม
         * สังคม
         * สิ่งแวดล้อม 


- องค์ประกอบของภาษา คือ เสียง ไวยากรณ์ ความหมาย


***งานที่ได้รับมอบหมาย***
ให้นักศึกษาหาประสบการณ์ทางภาษาที่จัดให้กับเด็ก (คนละ 1 กิจกรรม)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น