วันพฤหัสบดี ที่ 26 มกราคม 2555
- หลักการจัดประสบการณ์ทางภาษาให้กับเด็ก ต้องคำนึงถึง
* สิ่งที่เด็กสนใจ
* พัฒนาการของเด็ก
* การเชื่อมโยง
- อาจารย์ให้นักศึกษาดูภาพและตัวอักษรที่เด็กเขียน สิ่งนี้จะช่วยสะท้อนถึงพัฒนาการ และความรู้สึกของเด็ก จาการดูภาพ รักพ่อครับ ปฏิมา แล้วนึกถึงอะไร
* พ่อ >> จากตัวหนังสือที่เขียนคำว่า "พ่อ"
* ความรู้สึก >> จากตัวหนังสือที่เขียนคำว่า "รัก"
* มารยาท >> จากตัวหนังสือที่เขียนคำว่า "ครับ"
* ชื่อของเด็ก >> จากตัวหนังสือที่เขียนคำว่า "ปฏิมา"
* พัฒนาการ >> จากการวาดภาพ ลายเส้น การเขียนตักอักษร
* โอกาสในการเขียน เนื่องจากวันนั้นน่าจะอยู่ในช่วงวันพ่อ
- บลูมและฮาเลย์(1993) ให้ความหมายของภาษาไว้ 3 ประการ
1. ภาษาเป็นสัญลักษณ์หรือรหัส ใช้แทน สัตว์ สิ่งของ
2. ภาษาเป็นสัญลักษณ์ของมโนทัศน์
3. ภาษามีระบบ มีกฏเกณฑ์
- ภาษา คือ สัญลักษณ์ที่มนุษย์ในสังคมหนึ่งๆ สร้างขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือในการสื่อสารและทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน
- ปัจัยที่ส่งผลต่อภาษาของเด็ก
* วัฒนธรรม
* สังคม
* สิ่งแวดล้อม
- องค์ประกอบของภาษา คือ เสียง ไวยากรณ์ ความหมาย
***งานที่ได้รับมอบหมาย***
ให้นักศึกษาหาประสบการณ์ทางภาษาที่จัดให้กับเด็ก (คนละ 1 กิจกรรม)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น