วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 13

วันเสาร์ ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2555 (เรียนชดเชย)


***ไม่ได้เข้าเรียน ลอกมาจาก นางสาวพีรญา แสงนาค***


- อาจารย์แจกกระดาษ A4 ให้วาดรูป คนละ 1 รูป 





- อาจารย์ให้ออกมายืนหน้าชั้นเรียน ครั้งละ 8 คน แล้วเล่าเรื่องที่เกี่ยวกับภาพที่วาดโดยให้สัมพันธ์กัน

 * การให้เด็กเล่าเรื่องโดยไม่มีการวางแผน การเล่าเรื่องนั้นจะยังไม่ค่อยราบรื่น แต่เมื่อเขาได้ทำบ่อยๆ เขาก็จะเกิดความมั่นใจ 
 * กิจกรรมนี้ช่วยส่งเสริมในเรื่อง 1. การใช้ภาษา
                                                2. การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
                                                3. เด็กได้กล้าแสดงออก
 * กิจกรรมนี้ผู้สอนให้ความสำคัญกับผู้เรียนมาก เพราะผู้เรียนได้แสดงความคิด  ได้สร้างผลงานของตนเอง  โดยที่ครูไปไปชี้นำหรือสกัดกั้น 



- การมีประสบการณ์ทำให้มีโอกาสในการเรียนรู้มากขึ้น



- การเรียนรู้ 1 ครั้ง ทำให้เกิดการเรียนรู้ หลายๆครั้งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจนกลายเป็นความรู้  ซึ่งสามารถสังเกตได้จากการแสดงออก
- เด็กใช้ภาษาเพื่อสื่อสาร เพื่อแสดงออกถึงความคิดหรือความรู้สึกและความหมาย


- ลักษณะหรือเนื้อหาของภาษา จะต้องมีความเฉพาะ เช่น ชื่อของคน สัตว์ สิ่งของ เหตุการณ์ และความ
  สัมพันธ์



- อาจารย์แจกกระดาษ A4 คนละ 1 แผ่น ให้เขียนคำหรือประโยคแล้วให้เพื่อนทาย



- อาจารย์ให้พูดชื่อตัวเอง พร้อมทำท่าทางประกอบจำนวนพยางค์ของชื่อ แล้วพูดชื่อเพื่อนแล้วต่อด้วย
  ชื่อตัวเองพร้อมทำท่าประกอบจำนวนพยางค์ 

* กิจกรรมนี้ช่วยในการแยกแยะคำ แยกแยะพยางค์ แยกแยะน้ำเสียง เป็นวิธีการเพิ่มประสบการณ์อีกวิธีหนึ่ง 


- รูปแบบของภาษา 1. สระ 2. พยัญชนะ 3. วรรณยุกต์




         1. อักษรสูง มี 11 ตัว คือ ข ฃ ฉ ฐ ถ ผ ฝ ส ษ ศ ห   
( ฉันฝากขวดขี้ผึ้งใส่ถุงให้เศรษฐี )

2. อักษรกลาง มี 9 ตัว ก จ ด ต บ ป อ ฎ ฏ  
( ไก่จิกเด็กตายบนปากโอ่ง ฎ ฏ )

3.อักษรต่ำ มี 24 ตัวแบ่งเป็น  
- อักษรต่ำคู่ มี 14 ตัว คือ ค ฅ ฆ ช ซ ฌ ฑ ฒ ท ธ พ ฟ ภ ฮ  
(พ่อค้าฟันทองซื้อช้างฮ่อ ฅ ฆ ฌ ฑ ฒ ธ ภ )
 
- อักษรต่ำเดี่ยว มี 10 ตัว คือ ง ญ น ย ณ ร ว ม ฬ ล  
( งูใหญ่นอนอยู่ ณ ริมวัดโมฬีโลก )




- อาจารย์ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน ทำหนังสือ สระ + พยัญชนะ 



- อาจารย์แจกกระดาษ A4 1 แผ่น แล้วแบ่งให้ได้ 4 คน โดยแบ่งกระดาษที่ได้ออกเป็น 2 ส่วน

  1. ส่วนบนสำหรับวาดภาพ
  2. ส่วนล่างให้แบ่งช่องไว้สำหรับเขียนตัวหนังสือ แล้วออกมาอ่านให้เพื่อนฟัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น